Chất xơ với người tiểu đường

Chất xơ được chứng minh đóng vai trò hỗ trợ trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh mãn tính

Chất xơ được chứng minh đóng vai trò hỗ trợ trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh mãn tính

Tổng quan về vai trò của chất xơ

  • Chất xơ đóng một vai trò quan trọng trong hệ tiêu hóa, tim và có thể cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu, quản lý trọng lượng và cả làn da
  • Rau quả là những nguồn chất xơ tốt nhất và nó còn chứa một lượng vitamin khoáng chất tự nhiên cho cơ thể
  • Nếu đường ruột không khỏe, việc tiêu thụ chất xơ nhiều có thể gây khó chịu, nên bổ sung các thực phẩm có chứa probiotics để bổ sung vi khuẩn có lợi cho đường ruột và giúp tiêu hóa tốt hơn
  •  Thêm chất xơ vào thực đơn mỗi ngày giúp kiểm soát lượng đường tốt hơn, bổ sung từ từ để đường ruột dễ chịu

Mức khuyến nghị lượng chất xơ mỗi ngày:

  • Đàn ông dưới 50 tuổi nên ăn 38 gram mỗi ngày
  • Nam trên 50 tuổi nên được 30 gram mỗi ngày
  • Phụ nữ dưới 50 tuổi nên được 25 gram mỗi ngày
  • Phụ nữ trên 50 tuổi nên được 21 gram mỗi ngày

Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ đề xuất mục tiêu 25 đến 30 gram chất xơ mỗi ngày

Tại sao cần bổ sung chất xơ

Nếu nói về lợi ích của việc bổ sung chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày thì rất nhiều, đầu tiên phải nói đến làm chậm sự gia tăng lượng đường trong máu sau bữa ăn. Chất xơ làm giảm cholesterol, tốt cho tim mạch và duy trì một trọng lượng khỏe mạnh. Đối với người tiểu đường chất xơ lại càng quan trọng hơn chúng không cung cấp calo và không ảnh hưởng đến đường huyết. Nếu chất xơ không cung cấp calo, vậy thì lý do gì chúng ta lại cần có nó? Có hai loại chất xơ: không hòa tan và hòa tan. Chất xơ không hòa tan giữ cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Chất xơ hòa tan có thể giúp giảm mức cholesterol và cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu nếu ăn nhiều. Ngoài ra khi ăn nhiều chất xơ tạo cho chúng ta cảm giác no, điều này tốt choc ả người tiểu đường và dư cân.

Người có cân nặng trung bình nên ăn khoảng 20-35 gram chất xơ mỗi ngày. Tạp chí Y học New England cho thấy những người bị tiểu đường nên ăn 50 gram chất xơ mỗi ngày (đặc biệt là chất xơ hoà tan) có thể kiểm soát đường huyết tốt hơn những người ăn ít hơn.

Một lợi ích khác của chất xơ là nó bổ sung số lượng lớn để giúp bạn cảm thấy đầy đủ. Với những lợi ích này, chất xơ rất quan trọng để bao gồm trong chế độ ăn kiêng hàng ngày cho người bị tiểu đường, cũng như những người không bị bệnh tiểu đường. 

Tăng cường chất xơ trong bữa ăn hàng ngày

Ngũ cốc

Tránh các loại ngũ cốc đã chế biến

Các loại ngũ cốc đã chế biến như ngũ cốc ngô, gạo được làm từ các loại ngũ cốc tinh chế rất ít chất xơ, các loại ngũ cốc này góp phần làm tăng lượng đường trong máu và insulin tăng lên và khiến bạn đói sau khi ăn 1 hoặc 2 giờ. Quá trình này làm tăng sự kháng insulin và dẫn đến tăng nguy cơ tiểu đường 2, huyết áp cao và cân nặng

Hãy ăn ngũ cốc nguyên hạt như bột yến mạch, lúa mạch,…đây là những loại có chỉ số glycemic thấp nhất của ngũ cốc. Thực phẩm có chỉ số glycemic thấp giúp ổn định được đường huyết

yến mạch, lúa mạch,…đây là những loại có chỉ số glycemic thấp nhất của ngũ cốc. Thực phẩm có chỉ số glycemic thấp giúp ổn định được đường huyết

Yến mạch, lúa mạch,…đây là những loại có chỉ số glycemic thấp nhất của ngũ cốc. Thực phẩm có chỉ số glycemic thấp giúp ổn định được đường huyết

Ăn nhiều loại rau

 Các loại rau có nhiều chất xơ bao gồm atiso, đậu xanh, bắp, bông cải xanh, Khoai lang, Cà rốt, Súp lơ, Nấm,…

Các loại rau có nhiều chất xơ bao gồm atiso, đậu xanh, bắp, bông cải xanh, Khoai lang, Cà rốt, Súp lơ, Nấm,…

Các loại rau có nhiều chất xơ bao gồm atiso, đậu xanh, bắp, bông cải xanh, Khoai lang, Cà rốt, Súp lơ, Nấm,… 

Ăn đậu

đậu ngoài cung cấp nguồn chất xơ, protein, sắt

Đậu cung cấp nguồn chất xơ, protein, sắt

Đậu ngoài cung cấp nguồn chất xơ, protein, sắt, nhưng đậu hà lan chứa lượng carbohydrate cao hơn và nên ăn uống với mức độ vừa phải trong chế độ ăn kiêng

Ăn cả vỏ trái cây

Một số loại vỏ, đặc biệt là táo, giàu chất pectin, một chất xơ hòa tan giúp hạ cholesterol máu và kiểm soát lượng đường trong máu

Một số loại vỏ, đặc biệt là táo, giàu chất pectin, một chất xơ hòa tan giúp hạ cholesterol máu và kiểm soát lượng đường trong máu

Các lớp vỏ da hoặc vỏ động thực vật là những nguồn chất xơ không hòa tan rất tốt, giúp ngăn ngừa táo bón. Một số loại vỏ, đặc biệt là táo, giàu chất pectin, một chất xơ hòa tan giúp hạ cholesterol máu và kiểm soát lượng đường trong máu

Chất xơ được chứng minh đóng vai trò hỗ trợ trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh mãn tính. Ăn nhiều chất xơ giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường týp 2 và một số dạng ung thư. Chất xơ cũng có thể có vai trò trong việc giảm huyết áp và ngăn ngừa bệnh béo phì bằng cách hạn chế tăng cân. Chất xơ có hiệu quả trong việc kiểm soát đường huyết trong bệnh đái tháo đường týp 2, có lợi cho việc giảm cân, và có thể cung cấp vai trò bổ trợ điều trị trong bệnh thận và gan. Ngoài ra, Chế độ ăn nhiều chất xơ không bị chống chỉ định trong bệnh viêm ruột hoặc hội chứng ruột kích thích và có thể mang lại một số lợi ích

Vai trò của chất xơ vô cùng quan trọng nên việc bổ sung hàng ngày trong khẩu phần ăn trở nên cần thiết, hãy bảo vệ sức khỏe bằng việc ăn uống khoa học kết hợp tập luyện thể dục thể thao và giữ tinh thần vui vẻ

Gọi: 0911 885 479 mua sữa non alpha lipid chính hãng

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 votes, average: 5.00 out of 5)
Loading...